วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

07/07/2010

หลังจากที่เรียนวิชาโปรเฟสเสร็จตอนเช้า รีบกินข้าวเที่ยง แล้วเตรียมตัวไปกับอ.จิ๋ว
ซึ่งตอนนั้นก็ยังไม่รู้เลยว่าจะไปไหนกัน รู้แต่นัดตอนเที่ยง
ว่าแล้วก็นั่งรถคณะออกไปกับสน. นั่งไปสักพักรถก็จอดข้างถนน เราก็งงว่าจอดทำไม
แล้วก็ลงๆกันไป ตอนนั้นเราก็ยังไม่รู้ว่าการไป field trip ต้องเป็นยังไง แนวไหน รู้แต่ว่าต้องร้อนแน่ๆ
พอไปถึงอ.จิ๋วก็สอน อธิบายเกี่ยวกับชุมชนพื้นถิ่น...ว่ามีลักษณะอย่างไร ใช้ชีวิตอยู่อย่างไร


@ ชุมชนพื้นถิ่น (ทุ่งครุ)
บรรยากาศที่นี่ดูแตกต่างจากในเมืองมาก ทั้งๆที่ยังอยู่ในกรุงเทพแต่เหมือนอยู่ต่างจังหวัดที่อยู่ไกลๆ มีความเรียบง่าย เป็นบ้านลักษณะเรือนเครื่องผูก การใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ สร้างบ้านริมน้ำ ปลูกต้นไม้ให้มีความร่มรื่น การเลี้ยงสัตว์ การนำวัสดุที่ได้จากธรรมชาติมาใช้ในการออกแบบบ้าน เช่น รั้วไม้ไผ่ หลังคาแฝก แสดงถึงภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีความพอเพียงและเรียบง่าย




ต่อจากนั้นก็นั่งรถต่อไปที่โรงเรียนรุ่งอรุณ
@ โรงเรียนรุ่งอรุณ
โรงเรียนรุ่งอรุณมีการนำสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเข้ามาใช้ การใช้วัสดุที่ได้มาจากธรรมชาตินำมาเป็นองค์ประกอบของโครงสร้าง เสริมสร้างให้เด็กได้ซึมซับบรรยากาศที่เรียบง่าย และการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติ
กระบวนการออกแบบ
การเข้าใจภาษาท้องถิ่น มีความสำคัญมาก ต้องคำนึงถึงว่าสามารถอยู่ร่วมกับบรรยากาศท้องถิ่นได้หรือไม่ แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับสมัยใหม่ จะมากหรือน้อยนั้นก็อยู่ที่การตัดสินใจของโปรแกรมและผู้ออกแบบ ต้องฝึกประสบการณ์ในการเก็บข้อมูล คำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งาน การใช้วัสดุท้องถิ่น และการนำความคิดของชาวบ้านมาใส่ในงานออกแบบ มาสอดคล้องใ้ห้กับความเป็นสากล เป็นเหมือนการตอบแทนบุญคุณชาวบ้าน
การออกแบบ
การนำวัสดุธรรมชาติมาใช้เป็นโครงสร้าง การเล่นระนาบนอนที่ทำให้เกิดจังหวะ การเจาะช่องที่มีความโปร่งโล่งเพื่อการระบายอากาศ การใช้เทคนิคการก่อสร้าง และการเอาวัสดุมาร้อยเรียงให้มีลักษณะที่ร่วมสมัย
สถาบันอาศรมศิลป์ ที่อยู่ถัดจากโรงเรียนรุ่งอรุณ
การออกแบบที่มีการผสมผสานระหว่างงานพื้นถิ่นและงานร่วมสมัย

1 ความคิดเห็น: