ลักษณะของวัดที่เห็นได้ชัดก็คือ มีแนวกำแพงศิลาแลง การเจาะ่ช่อง การโชว์แนวอิฐ และวัดมหาธาตุฯจะมีภูเขาโอบล้อมรอบ และมีเจดีย์ และวัดล้อมรอบตามเส้นแกน
เป็นเจดีย์พระปรางค์ ได้มีการสันนิษฐานว่าสร้างหลังสุโขทัย มี 3 ชั้น จะมีส่วนพระ ส่วนชาวบ้าน และมีความเชื่อว่าจะวางพระหล่อโลหะ กำแพงเป็นศิลาแลงทั้งท่อน กำแพงเสาไม้เป็นรั้วรอบเมือง หลังจากนั้นกลายเป็นศิลาแลง มีการเจาะช่องหน้าต่าง
ทางขวามือเป็นพระนาคปรก เสาเล็ก ๆ สันนิษฐานว่าเป็นเสาประทีป หัวเสาเป็นลายปั้นปูน มีพระปรางค์ลีลา เป็นคุณค่าของงานประติมากรรม เป็นพระปรางค์ที่สวยที่สุด ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากขอมเยอะ มีเส้นแกนที่เป็นลักษณะสมมาตรกัน รู้สึกถึงความสง่างาม
ภาพสเกตช์ |
@ วัดกุฎีราย สุโขทัย
ได้มีการสันนิษฐานว่าถือต้นฉบับของหลังคาสุโขทัย การเรียงอิฐให้เหมือนกับฝาปะกนไม้ ทำให้เห็นพัฒนาการว่าสมัยก่อนทำด้วยไม้ แล้วมีการนำศิลาแลงมาใช้ และสันนิษฐานอีกว่าข้างหน้าเป็นอาคารโปร่ง เป็นอาคารวิหารที่เป็นโบสถ์ ซึ่งการวางอาคารของวัดกุฎีราย ได้รับรางวัลจากสมาคมสถาปนิก
บ้านหลังนี้ทำให้เกิดความประทับใจมาก ๆ เห็นการเล่นระดับของพื้นที่ส่วนต่าง ๆ และสามารถมองทะลุผ่านเข้าไปถึงข้างในได้ การเล่นจังหวะของแต่ละองค์ประกอบทำได้ดีมาก ๆ
ในละแวกนั้นก็มีบ้านพื้นถิ่นอีกหลายหลัง..
การใช้วัสดุธรรมชาติ ทำให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมภายนอก |
@ วัดเจดีย์เก้ายอด สุโขทัย
วัดเจดีย์เก้ายอด สร้างบนเนินเขา มีการเล่นระดับ เป็นการแก้ปัญหาของคนโบราณ และที่สำคัญคือไม่ทำลายสภาพแวดล้อมเดิม สามารถสร้างอาคารบนเนินเขาโดยใช้ศิลาแลงทำเป็นขั้น ๆ และปรับความสูงความเตี้ยในการเล่นระดับ โดยไม่ทำลายความเป็นลักษณะของอิฐ
การเล่นระดับโดยใช้ศิลาแลง |
@ วัดนางพญา สุโขทัย
การเปิดช่องตามแนวตั้ง เกิดจากการเรียงอิฐ การวางศิลาแลงเว้นช่อง การตกแต่งไม่ใ่ช่แค่มีลักษณะเว้นช่องเท่านั้น ในสมัยอยุธยาตอนต้น มีการสันนิษฐานว่าลวดลายส่วนใหญ่จะเป็นลายพรรณพฤกษา (ลายใบ) สมัยสุโขทัยมีการผูกลาย โดยการซ้อน ๆ กัน นำมาไขว้กันเกี่ยวกันไปเรื่อย ๆ บางลายเหมือนลายที่ซ้อนกันไปเรื่อย ๆ
-เสานางเรียง,เสาพาไล เป็นเสาที่รับกันสาดหลังคารอบ ๆ อาคาร ถ้ามีลายวิจิตรมากจะมีหลังคา ถ้าไม่ประดับลายก็จะไม่มีหลังคายื่นไป
เสาประทีป |
เดินเท้าต่อไป..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น