วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

30/07/2010

@ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย วัดพระศรีมหาธาตุราชวรวิหาร สุโขทัย

ลักษณะของวัดที่เห็นได้ชัดก็คือ มีแนวกำแพงศิลาแลง การเจาะ่ช่อง การโชว์แนวอิฐ  และวัดมหาธาตุฯจะมีภูเขาโอบล้อมรอบ และมีเจดีย์ และวัดล้อมรอบตามเส้นแกน


เป็นเจดีย์พระปรางค์ ได้มีการสันนิษฐานว่าสร้างหลังสุโขทัย มี 3 ชั้น จะมีส่วนพระ ส่วนชาวบ้าน และมีความเชื่อว่าจะวางพระหล่อโลหะ กำแพงเป็นศิลาแลงทั้งท่อน กำแพงเสาไม้เป็นรั้วรอบเมือง หลังจากนั้นกลายเป็นศิลาแลง มีการเจาะช่องหน้าต่าง



ทางขวามือเป็นพระนาคปรก เสาเล็ก ๆ สันนิษฐานว่าเป็นเสาประทีป หัวเสาเป็นลายปั้นปูน มีพระปรางค์ลีลา เป็นคุณค่าของงานประติมากรรม เป็นพระปรางค์ที่สวยที่สุด ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากขอมเยอะ มีเส้นแกนที่เป็นลักษณะสมมาตรกัน รู้สึกถึงความสง่างาม



ภาพสเกตช์
นั่งรถต่อไปอีกระยะหนึ่ง ก็ลงจอดที่วัดกุฎีราย

@ วัดกุฎีราย สุโขทัย
ได้มีการสันนิษฐานว่าถือต้นฉบับของหลังคาสุโขทัย การเรียงอิฐให้เหมือนกับฝาปะกนไม้ ทำให้เห็นพัฒนาการว่าสมัยก่อนทำด้วยไม้ แล้วมีการนำศิลาแลงมาใช้ และสันนิษฐานอีกว่าข้างหน้าเป็นอาคารโปร่ง เป็นอาคารวิหารที่เป็นโบสถ์ ซึ่งการวางอาคารของวัดกุฎีราย ได้รับรางวัลจากสมาคมสถาปนิก



จากนั้นนั่งรถแวะไปต่อที่ชุมชน
บ้านหลังนี้ทำให้เกิดความประทับใจมาก ๆ เห็นการเล่นระดับของพื้นที่ส่วนต่าง  ๆ และสามารถมองทะลุผ่านเข้าไปถึงข้างในได้ การเล่นจังหวะของแต่ละองค์ประกอบทำได้ดีมาก ๆ




จนต้องสเกตช์..

ในละแวกนั้นก็มีบ้านพื้นถิ่นอีกหลายหลัง..
การใช้วัสดุธรรมชาติ ทำให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมภายนอก
จากนั้นก็ไปต่อกันที่วัดเจดีย์เก้ายอด


@ วัดเจดีย์เก้ายอด สุโขทัย
วัดเจดีย์เก้ายอด สร้างบนเนินเขา มีการเล่นระดับ เป็นการแก้ปัญหาของคนโบราณ และที่สำคัญคือไม่ทำลายสภาพแวดล้อมเดิม สามารถสร้างอาคารบนเนินเขาโดยใช้ศิลาแลงทำเป็นขั้น ๆ และปรับความสูงความเตี้ยในการเล่นระดับ โดยไม่ทำลายความเป็นลักษณะของอิฐ

การเล่นระดับโดยใช้ศิลาแลง

@ วัดนางพญา สุโขทัย
การเปิดช่องตามแนวตั้ง เกิดจากการเรียงอิฐ การวางศิลาแลงเว้นช่อง การตกแต่งไม่ใ่ช่แค่มีลักษณะเว้นช่องเท่านั้น ในสมัยอยุธยาตอนต้น มีการสันนิษฐานว่าลวดลายส่วนใหญ่จะเป็นลายพรรณพฤกษา (ลายใบ) สมัยสุโขทัยมีการผูกลาย โดยการซ้อน  ๆ กัน นำมาไขว้กันเกี่ยวกันไปเรื่อย  ๆ บางลายเหมือนลายที่ซ้อนกันไปเรื่อย  ๆ


-เสานางเรียง,เสาพาไล เป็นเสาที่รับกันสาดหลังคารอบ ๆ อาคาร ถ้ามีลายวิจิตรมากจะมีหลังคา ถ้าไม่ประดับลายก็จะไม่มีหลังคายื่นไป
-เสาประทีป สำหรับตั้งดวงไฟ
สเก็ตเสาประทีปและเสานางเรียง
เสาประทีป
เดินเท้าต่อไป..


@ วัดเจดีย์เจ็ดแถว สุโขทัย

เดินต่อไปอีก..


@ วัดช้างล้อม สุโขทัย
หลังจากที่เดินมาตลอดทาง เริ่มแวะถ่ายรูปนานไปหน่อย พอถึงวัดช้างล้อมก็นั่งพักสักครู่ ปรากฏว่าเพื่อน ๆ ขึ้นไปกันหมดแล้ว เลยนั่งสเก็ตรูปรอดีกว่า 



พระอาทิตย์เริ่มตกแล้ว..
พระอาทิตย์ตกก็กลับโรงแรม เตรียมตัวสู่วันพรุ่งนี้..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น