วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

24/07/2010

ออกเดินทางวันแรก..
เวลานัดคือแปดโมงเช้า(เผื่อเลทอีกหนึ่งชั่วโมง) รถออกเก้าโมง ระหว่างออกเดินทางก็แวะถ่ายรูป ทุ่งสีเขียวข้างทาง

@ จังหวัดอุทัยธานี
ถึงจังหวัดอุทัยธานีตอนเที่ยง แวะกินก๊วยเตี๋ยวไก่ เห็นเค้าว่ามีร้านก๊วยเตี๋ยวไก่อร่อยมากอยู่ร้านนึง เข้าไปถึงก็สั่งพิเศษด้วยความหวังว่าจะอร่อยมาก เพราะตอนนั้นหิวมาก หิวสุดๆ พอมาถึงก็ตกใจ ทำไมมันช่างน้อยอะไรอย่างนี้ เส้นน้อย เนื้อกินไปชิ้นเดียว สามสิบบาทยังไม่พอ เผ็ดอีกต่างหาก เจ็บใจจริงๆ โมโหสักพักเลยกลับมากินร้านในวัด บะหมี่อร่อยมาก (รู้งี้ไม่เดินไปซะไกลขนาดนั้น)
บน: ก๊วยเตี๋ยวไก่ พิเศษ 30
ล่าง: บะหมี่ ธรรมดา 25


@ เรือนแพ จังหวัดอุทัยธานี
ต่อจากนั้นก็ออกเดินทางไปดูเรือนแพ ที่กล่าวว่ามีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย เพราะคนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่เกี่ยวข้องกับสายน้ำ การประกอบกิจกรรมหรือวัฒนธรรมก็จะเกี่ยวกับสายน้ำเป็นหลัก ในสมัยก่อน เรือนแพมีวัสดุเป็นไม้ แต่ปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาวัสดุ คือการนำสังกะสีมาใช้เป็นวัสดุหลักในการมุงหลังคาและำทำผนัง


การใช้ชีวิตของผู้คนในชุมชนเรือนแพนั้นก็แสนเรียบง่าย มีการใช้กระชังปลาไว้จับปลา ประกอบอาชีพทำมาค้าขาย ถ้ามองในแง่ของความงาม การนำวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เช่น ไม้ สังกะสี บ้องไม้ไผ่ นำำมาใช้เป็นส่วนประกอบ เช่น ทางเดินไม้ สังกะสีที่มุงหลังคา การทำบันไดไม้ที่มีลักษณะไม่เท่ากัน ทำให้เกิดลูกเล่น มีความสวยงามในความเรียบง่าย และตรงกับการใช้งาน ขนาดสัดส่วนของเรือนแพจะพอดีกับคนที่อาศัยอยู่ จริงๆแล้วเราก็น่าจะนำไปประยุกต์ใช้กับงานสมัยใหม่ได้ เช่น ในเรื่องของการลอยน้ำ การเชื่อมพื้นที่แต่ละพื้นที่ให้สามารถติดต่อกันได้ การคำนึงถึงความเหมาะสมของสัดส่วนการใช้งาน

ภาพสเกต เรือนแพ 

เรือนแพนั้น เกิดขึ้นเพราะเมื่อสมัยก่อนมีการค้าขายทางน้ำ มีการติดต่อกับต่างประเทศ ทำสนธิสัญญา เกิดการขยายชุมชน ชาวนาก็ร่ำรวยขึ้น เพราะคนไทยปลูกข้าว ก็มีการล่องเรือมาซื้อข้าว ที่บนบกก็อาจจะไม่พอ ก็เลยมาสร้างเป็นเรือนแพ แต่ปัจจุบัน การสัญจรทางน้ำเริ่มมีความสำคัญน้อยลง การสร้างเรือนแพก็ลดลงด้วย เพราะมีความเจริญของเทคโนโลยีเข้ามา ทำให้ชาวบ้านเปลี่ยนเป็นวัสดุใหม่ๆ ไม่เห็นคุณค่าของบ้านโบราณ


@ ตลาดไนท์บาซาร์ จังหวัดกำแพงเพชร
พอตกเย็น แวะกินข้าวที่จังหวัดกำแพงเพชร เป็นตลาดไนท์บาซาร์ แวะกินราดหน้าแถมด้วยลูกชิ้นจาก อ.ไก่ (อร่อยมาก ๆ ค่ะ)

ถึงที่พักที่จังหวัดลำปางประมาณเกือบ ๆ ตีหนึ่ง เป็นที่พักที่ดีกว่าที่คิดไว้มาก เพราะคิดว่าถ้ามาทริปต้องได้ที่พักที่ร้อนมากแน่ๆ แต่ยังดีที่ที่พักมีแอร์และน้ำอุ่น เลยรู้สึกหายเหนื่อย ต้องรีบนอนด้วยเพราะว่าต้องตื่นแต่เช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น