วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

31/07/2010

@ กงไกรลาศ สุโขทัย
ชุมชนกงไกรลาศ มีวิธีการใช้งานไม้  การทำห้องแถว อยู่กันเป็นกลุ่ม ๆ เป็นชุมชนตลาด สามารถพัฒนาเป็น shopping mall ได้ มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์

ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนจีนร้อยละ 90 มีการทำมาหากิน ซื้อข้าว ใส่เรือ ลากไปขาย ปัจจุบันมีถนนกว้างเพราะทางซ้าย เป็นล้อเดิน ทางขวา เป็นคนเดิน
คนกงไกรลาศอาชีพเดิมก็ทำนา มีปลา ปลานีออนส่งตลาดไทย สิ่งที่ภูมิใจก็คือ ชาวกงไกรลาศจะไม่มีเรื่องกับใคร มีบ่ออนามัยมากที่สุด ต่างคนก็ต่างทำมาหากิน


จากที่ดูลักษณะชีวิตของคนกงไกรลาศแล้ว เราก็มากินข้าวที่บ้านอ.ตี๋..ซึ่งความรู้ที่ได้มาเหล่านี้ก็ได้มาจากคุณลุงของอ.ตี๋นั่นเอง
บรรยากาศที่นั่งหลังบ้าน ติดกับคลอง

สนามหญ้าเขียวขจี

@ สนามบินสุโขทัย
ในการออกแบบสนามบินสุโขทัย จะสนใจเรื่องวัฒนธรรมดั้งเดิมเป็นของ Bangkok Airways ถึงแม้จะไม่ใช่สุโขทัยแท้ แต่ก็มีกลิ่นอายของสุโขทัยแฝงอยู่


ได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าวัดที่ต้องผ่านศาลา เลยปรับให้เป็นทางเข้าอาคาร และไม่จำเป็นต้องศึกษาและทำแบบโครงสร้างของฝรั่ง แต่สามารถนำของเดิมมาใช้ได้ ใช้วัสดุของไทยให้มากที่สุด
การใช้ไม้เป็นโครงสร้างหลัก ไม้กลอน จันทัน ระแนง ไม่ตีฝ้า
ผู้ออกแบบเน้นการสร้างบริเวณแวดล้อมให้เป็นไทย ใช้ที่กว้างเป็นที่ปลูกหญ้าคาร จะสอดคล้องกับแถบเอเชีย-อินโดนีเซีย (บาหลี) และฟื้นฟูภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการทำที่นา ปลูกข้าว เลี้ยงควาย เพราะแทรกเตอร์ต้องใช้น้ำมัน ทำให้สิ้นเปลื่องทั้งเงินและพลังงาน สิ่งที่่น่าประทับใจก็คือการทำให้ภูมิปัญญาของชาวบ้านไม่สูญเปล่า ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีงานทำและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  และทำให้มีคุณค่ามากขึ้น ไม่ละทิ้งสมบัติของชาติบ้านเมืองเรา


นั่งรถรางเยี่ยมชม การสร้างอาชีพให้ชาวบ้าน และการนำพืชพรรณมาใช้ในโครงการ
นั่งรถรางไปถึง runway ไปจนถึงโรงแรมสุโขทัย

@ โรงแรมสุโขทัย
ยึดหลักเมืองเก่าของสุโขทัย มีอาคารหลัก อาคารรอง และมีน้ำล้อมรอบ เป็นหลักการของเมืองเก่า

มีการเจาะช่องทางตั้ง และการใช้วัสดุที่เป็นเอกลักษณ์ของสุโขทัย

ซึ่งโรงแรมที่นี่มี 68 ห้อง แบ่งเป็น 4 type มี superior deluxe suit และ royal suit


หลังจากนั้นก็แวะไปดูชุมชนพื้นถิ่นกันต่อ..










วันนี้ถ่ายกันจนแดดหมดกันเลยทีเดียว สังเกตว่าวันหลัง ๆ เราเริ่มจะมองและจับประเด็นได้บ้างแล้ว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น